Khẳng định thương hiệu du lịch Cửa Lò

Đăng ngày 30/04/2016

(Baonghean) – Phóng viên báo Nghệ An có cuộc trao đổi với đồng chí Doãn Tiến Dũng – Phó Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND Thị xã xung quanh mục tiêu mà Cửa Lò đang hướng tới “kỷ cương, thương hiệu”.

Phóng viên: Với lợi thế cho phát triển du lịch, Cửa Lò đang dần khẳng định thương hiệu trong lòng du khách. Và năm 2015 vừa qua cũng là năm du lịch Cửa Lò gặt hái được được nhiều kết quả như mong đợi phải vậy không thưa đồng chí?

Đồng chí Doãn Tiến Dũng: Nằm trong tuyến du lịch trọng điểm Vinh – Nam Đàn – Cửa Lò, có cửa ngõ hướng ra biển Đông qua hai cảng Cửa Lò và Cửa Hội, Thị xã Cửa Lò có tiềm năng phát triển dịch vụ – du lịch, khai thác và chế biến hải sản… Năm 2014, Cửa Lò được Thủ tướng Chính phủ công nhận Đô thị du lịch biển.

 

Toàn cảnh thị xã Cửa Lò. Ảnh: Sỹ Minh
Toàn cảnh thị xã Cửa Lò. Ảnh: Sỹ Minh

Đến với TX. Cửa Lò, khách du lịch có thể tuỳ ý lựa chọn phương tiện: đường thuỷ, đường sắt, đường bộ, đường hàng không đều rất nhanh, thuận lợi. Hiện tại, Thị xã có 288 cơ sở lưu trú với 8.500 phòng nghỉ đủ phục vụ 1.9 vạn khách lưu trú/ngày đêm. Hằng năm, riêng đầu tư cho các công trình du lịch đã lên tới hàng tỷ đồng. Thời gian qua, Cửa Lò đã để lại ấn tượng cho du khách bởi những điểm du lịch hấp dẫn như đảo Ngư, đảo Mắt, chùa Song Ngư, đền Mai Bảng, đền Nguyễn Xí… và các món ẩm thực được chế biến từ hải sản như mực nháy, cá thu nướng, cháo nghêu… tạo nên nét hấp dẫn riêng cho du lịch Cửa Lò. 

Năm 2015 khép lại, Thị xã Cửa Lò phấn khởi về những kết quả tích cực và toàn diện đã đạt được: Tổ chức thành công Đại hội các tổ chức cơ sở Đảng và Đại hội đại biểu Đảng bộ Thị xã Cửa Lò lần thứ V, nhiệm kỳ 2015 – 2020. Hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2015, tăng mạnh so với 2014. Trong đó kinh tế tăng hơn 11%, thu ngân sách đạt 268 tỷ đồng, tăng 16%; giá trị gia tăng bình quân đầu người đạt 61 triệu đồng. Thực hiện tốt phương châm “du lịch Cửa Lò kỷ cương – thương hiệu”. So với năm 2014 doanh thu du lịch tăng 30,6%, đạt 2.260 tỷ đồng; lượt khách tăng 15,7% (đạt gần 2,5 triệu).

Công tác quản lý Nhà nước về du lịch được tăng cường, không để xẩy ra tình trạng nâng ép giá, đeo bám, chèo kéo khách, tình hình an ninh trật tự đảm bảo, sản phẩm du lịch đa dạng, nhiều loại hình vui chơi giải trí được đưa vào sử dụng phục vụ du khách. Nhiều công trình, dự án quan trọng được khởi công xây dựng, đưa vào khai thác như khách sạn 4 sao Mường Thanh Cửa Lò; nâng cấp đường Bình Minh, đường Sào Nam; cải tạo luồng lạch cảng Cửa Lò, Cửa Hội… các sản phẩm tiếp tục khẳng định thương hiệu như ẩm thực Cửa Hội, cá thu nướng, nước mắm Hải Giang 1…

 

Bãi tắm Cửa Lò được xem là một trong những bãi tắm đẹp nhất miền Bắc
Bãi tắm Cửa Lò được xem là một trong những bãi tắm đẹp nhất miền Bắc.

Phóng viên: Những kết quả đạt được của năm 2015 là tiền đề quan trọng để năm 2016 Thị xã tiếp tục thực hiện phương châm“du lịch Cửa Lò kỷ cương – thương hiệu”. Để đạt mục tiêu đó, Cửa Lò đã có những giải pháp nào, thưa đồng chí?

Đồng chí Doãn Tiến Dũng:  Năm 2016 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã Cửa Lò lần thứ V (nhiệm kỳ 2015 – 2020). Với chủ đề xuyên suốt: Du lịch Cửa Lò: Kỷ cương – Thương hiệu, xây dựng Cửa Lò là điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện, mến khách, xứng đáng là đô thị du lịch biển đầu tiên của cả nước.

Cửa Lò tiếp tục nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch hiện có như Du lịch tắm biển, nghỉ dưỡng; Du lịch tham quan các di tích văn hóa, lịch sử, danh thắng; Du lịch thể thao; Du lịch mua sắm, thương mại; Du lịch nghỉ dưỡng và chăm sóc sức khoẻ…. Chú trọng nâng cao chất lượng nghỉ dưỡng, ăn uống bằng việc giao các cơ sở lưu trú tiếp tục đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất; quản lý và xây dựng nhiều nhà hàng đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Nâng cao chất lượng các sản phẩm hải sản tươi, khô, nướng và nước mắm. Duy trì các tour được du khách đánh giá cao: Đảo Lan Châu – Đảo Ngư; Cửa Lò – Quê Bác; Cửa Lò – Vinh – Hưng Nguyên; Cửa Lò – Tiên Điền (Nghi Xuân) ….

Chú trọng xây dựng sản phẩm mới đó là du lịch văn hóa nghệ thuật (thưởng thức dân ca ví, giặm tại lâm viên bãi tắm). Phát triển thêm tour: Cửa Lò – Vinh – Hưng Nguyên – Nam Đàn bằng tàu cao tốc ven Sông Lam; Đảo Lan Châu – Đảo Mắt. Tập trung tuyền truyền, khai thác nguồn khách du lịch trong tỉnh, nhất là nguồn khách tại các khu công nghiệp, nhà máy, cơ quan, trường học….

Tích cực và chủ động khai thác nguồn khách truyền thống tại Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Tiếp cận khai thác nguồn khách du lịch đầy tiềm năng tại các tỉnh phía Nam. Chủ động khai thác nguồn khách hướng về cội nguồn của kiều bào, khách quốc tế truyền thống: Lào, Thái Lan, Trung Quốc và các nước ASEAN theo tuyến hành lang Đông – Tây….

Mở rộng không gian du lịch về phía Đông Nam, đặc biệt là phát triển các dịch vụ nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí có tiềm năng ở khu vực phường Nghi Hương, đường ven Sông Lam. Bàn giao mặt bằng khu du lịch Cửa Hội, Đảo Ngư để tập đoàn Vingroup đầu tư các hạng mục khai thác du lịch.

 

Chùa Lô Sơn.	Ảnh: T.T
Chùa Lô Sơn. Ảnh: Thanh Thủy.

Để tạo ấn tượng trong lòng du khách, mùa du lịch Cửa Lò 2016, có rất nhiều hoạt động mới, phong phú, hấp dẫn như đêm khai mạc Lễ hội sông nước Cửa Lò 2016 vào tối 30/4 với Chương trình nghệ thuật “Cửa Lò biển hát” và màn pháo hoa nghệ thuật là một trong những điểm nhấn quan trọng nằm trong chuỗi các hoạt động văn hóa – thể thao – giải trí phong phú, hấp dẫn kéo dài hết cả mùa du lịch.

Ngoài ra còn có rất nhiều các hoạt động lần đầu tiên Thị xã tổ chức như Liên hoan văn hóa, ẩm thực Việt Nam – Hàn Quốc; chương trình Tình ca Song ngư; Tổ chức lễ hội Phật giáo; sinh hoạt câu lạc bộ dân ca ví, giặm; Thi người đẹp phố biển năm 2016; Liên hoan âm nhạc đường phố… hứa hẹn mang đến cho khách du lịch những món ăn tinh thần nhiều màu sắc khi về với phố biển Cửa Lò.

Phóng viên: Trong phát triển kinh tế, du lịch tiếp tục là ngành kinh tế mũi nhọn, đi đầu và chiếm tỷ trọng lớn nhất. Vậy đồng chí có thể nói rõ định hướng phát triển du lịch Cửa Lò sẽ tập trung vào các nội dung cơ bản nào?

Đồng chí Doãn Tiến Dũng: Thứ nhất, quy hoạch, mở rộng không gian phát triển, xây dựng kết cấu hạ tầng dựa trên vị trí, tiềm năng, lợi thế của thị xã và nằm trong mối liên kết với các địa phương trong tỉnh, trong khu vực, quốc gia và quốc tế. Việc triển khai Dự án Quần thể du lịch sinh thái đảo Lan Châu – đảo Ngư (theo mô hình Dự án Hòn Ngọc Việt của Nha Trang đã được đưa vào khai thác có hiệu quả từ 10 năm nay) sẽ đưa TX. Cửa Lò vươn ra biển nhằm khai thác tiềm năng của đảo Ngư, xa hơn nữa là đảo Mắt để thu hút khách du lịch và thực hiện chiến lược biển, kết hợp hiệu quả kinh tế với quốc phòng, an ninh.

Tăng cường liên kết với các địa bàn du lịch trọng điểm trong tỉnh như Vinh, Nam Đàn, Diễn Châu, Con Cuông, Quỳ Châu …; Vinh, Nghi Lộc, Khu Kinh tế Đông Nam Nghệ An (nằm trong quy hoạch chung xây dựng Thành phố Vinh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và 1 trong 3 cực tăng trưởng của tỉnh). Việc liên kết thông qua hệ thống hạ tầng giao thông đã và đang hình thành, tương đối phát triển và đồng bộ (Đại lộ Vinh – Cửa Lò, Tỉnh lộ 535, đường ven sông Lam, Quốc lộ 46, Sân bay Vinh…) sẽ tạo điều kiện để TX. Cửa Lò đa dạng hóa sản phẩm du lịch, kéo dài thời gian lưu trú của du khách và hạn chế tính mùa vụ, kéo dài thời gian khai thác du lịch trong năm.

 

Các khách sạn, nhà nghỉ ở Cửa Lò hầu hết đã kín phòng dịp 30/4
Các khách sạn, nhà nghỉ ở Cửa Lò hầu hết đã kín phòng dịp 30/4.

Thứ hai, khôi phục, duy trì và phát triển các nghề truyền thống (đánh bắt, nuôi trồng và chế biến hải sản ở Nghi Tân, Nghi Thủy và Nghi Hải), xây dựng và nhân rộng các mô hình sản xuất mới, theo xu hướng thân thiện môi trường (trồng rau xanh, hoa tươi ở Nghi Thu, Nghi Hương và Nghi Hòa) để vừa tạo nguồn sản phẩm cho du lịch, vừa tạo vành đai xanh bảo vệ môi trường đô thị, vừa tạo việc làm và thu nhập cho lực lượng lao động không trực tiếp tham gia vào các hoạt động kinh doanh du lịch.

Thứ ba, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hóa, tâm linh; khôi phục các lễ hội truyền thống và phục dựng các nghi lễ, phong tục độc đáo của miền biển, tập trung vào các Lễ hội Đền Vạn Lộc; Lễ hội Chùa Song Ngư; Lễ hội Cầu Ngư…; tổ chức các hoạt động cộng đồng về tuần văn hóa biển, phiên chợ biển… theo hướng xã hội hóa và gắn các loại hình du lịch này với du lịch nghỉ dưỡng.

 

Giá cả các mặt hàng ở chợ hải sản Cửa Lò cơ bản vẫn giữ ổn định
Chợ hải sản Cửa Lò.

Thứ tư, chú trọng công tác đào tạo để phát triển nguồn nhân lực, nhất là trong lĩnh vực kinh doanh du lịch thông qua làm tốt công tác hướng nghiệp tại các trường phổ thông và đào tạo cao đẳng, đại học trên địa bàn.

Thứ năm, tập trung thu hút mọi nguồn lực để phát triển thông qua việc cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư và kinh doanh, đẩy mạnh cải cách hành chính, chấn chỉnh đạo đức công vụ, giải quyết thủ tục hành chính nhanh gọn, thuận tiện, đúng quy định cho nhà đầu tư, doanh nghiệp và người dân. Làm tốt công tác quản lý nhà nước về du lịch. Tiếp tục giữ vững và phát huy nét văn hóa ứng xử thân thiện với du khách. 

Với cách làm này tin rằng, đô thị biển Cửa Lò sẽ ngày càng phát triển xanh – sạch – đẹp, văn minh, hiện đại, thân thiện và mến khách!

Phóng viên: Xin chân thành cảm ơn đồng chí về cuộc trao đổi này./.

Thanh Thủy

(thực hiện)

 

Theo Baonghean.vn