Du lịch Việt Nam sẽ có logo và slogan mới

Đăng ngày 28/03/2014

    Slogan “Việt Nam- điểm đến của thiên niên kỷ mới” với hình ảnh cô gái Việt đội nón lá, cười tươi đã để lại ấn tượng tốt trong lòng hàng triệu du khách du lịch trong nước, quốc tế. Chính logo và slogan này đã tô đậm hình ảnh điểm đến Việt Nam trên thế giới. Tuy nhiên, sau một vụ rắc rối từ logo này, ngành Du lịch buộc phải ứng cứu bằng cách sử dụng logo cô gái áo dài cách điệu và slogan “Hãy đến với Việt Nam” (Welcome to Vietnam) cho ngành Du lịch từ năm 2004- 2005. Logo và khẩu hiệu này, so với những khẩu hiệu ấn tượng như: “Amazing Thailand” (Sửng sốt Thái Lan), “Malaysia- Truly Asia” (Malaysia- Châu Á đích thực), “Uniquely Singapore” (Độc đáo Singapore)… đang sử dụng cùng thời điểm thì quả là không sánh được.

    Cũng do gặp phải phản ứng quá dữ dội của dư luận và doanh nghiệp trong ngành vì đơn điệu và nhạt nhẽo, ngành Du lịch đã mở một cuộc thi sáng tác logo và slogan mới để sử dụng cho Chương trình hành động quốc gia về du lịch giai đoạn từ 2006- 2010. Lần này, biểu tượng búp sen uốn lượn hình chữ S và slogan “Việt Nam- Vẻ đẹp tiềm ẩn” (Vietnam- The hidden charm) được đánh giá là biểu tượng đẹp, hứa hẹn nhiều bất ngờ với du khách và được thiết kế, có kế hoạch truyền thông, marketing chuyên nghiệp. Nhưng một lần nữa, do không thống nhất được cơ chế nên Tổng cục Du lịch (TCDL) đã không thuê đơn vị đoạt giải triển khai các kế hoạch truyền thông và marketing cho logo và slogan được chọn sử dụng trong giai đoạn 2006- 2010.

    Slogan “Việt Nam- vẻ đẹp tiềm ẩn” đã hoàn thành sứ mệnh của mình trong 5 năm qua và cái mà du khách muốn khi đi du lịch ở Việt Nam là những gì thể hiện ra chứ không phải là tiềm ẩn nữa.

    Theo ông Nguyễn Quý Phương- Phó vụ trưởng Vụ Lữ hành (TCDL): “TCDL cần sớm xây dựng thương hiệu mới cho Du lịch Việt Nam. Việc xây dựng logo và slogan cho chiến dịch marketing khác với xây dựng biểu trưng, đại diện cho ngành Du lịch nên không thể tìm kiếm qua một cuộc thi biểu trưng thông thường để chọn ra một hình ảnh, sản phẩm đặc trưng. Muốn tìm được khẩu hiệu và biểu tượng để quảng bá cho Chương trình hành động quốc gia về du lịch giai đoạn mới, TCDL phải đặt đầu bài cho các công ty quảng cáo chuyên nghiệp xây dựng logo và slogan với thuyết minh cụ thể kèm theo các kế hoạch truyền thông, marketing chi tiết. Thương hiệu mới phải phù hợp với vòng đời của các sản phẩm hiện có hoặc định hướng phát triển của ngành trong tương lai, có tính cạnh tranh cao với các điểm đến trong khu vực, tạo được sự hấp dẫn riêng có của Du lịch Việt Nam”.

    Trước nhu cầu bức thiết phải có logo và slogan mới, thời gian tới, TCDL sẽ tổ chức một cuộc thi sáng tác logo và slogan Du lịch Việt Nam giai đoạn 2011- 2015 để thay thế cho “Việt Nam- vẻ đẹp tiềm ẩn”. Các hoạt động để tổ chức cuộc thi đang được TCDL gấp rút chuẩn bị. Dự kiến đến hết quý III năm nay kết quả cuộc thi sẽ được công bố. Ngành Du lịch sẽ dùng biểu tượng và khẩu hiệu mới triển khai quảng bá, xúc tiến du lịch từ năm 2011.

    Ông Nguyễn Mạnh Cường- Phó tổng cục trưởng TCDL cho biết: “Mục đích yêu cầu, quy chế cuộc thi, thời gian, đối tượng dự thi… sẽ được TCDL công bố cụ thể. Lần này, TCDL sẽ đưa ra ý tưởng rõ ràng để các thí sinh sáng tạo logo và slogan thật ấn tượng và hiệu quả, đi vào chiều sâu. Ý tưởng ấy sẽ bám sát chiến lược, định hướng phát triển, kế hoạch marketing, đối tượng khách, thị trường mà ngành Du lịch Việt Nam nhắm đến. Trước khi đưa ra đề bài, TCDL cũng sẽ lấy ý kiến của các doanh nghiệp du lịch- những người sẽ hưởng lợi trực tiếp từ cuộc thi, các chuyên gia nước ngoài về du lịch về các ý tưởng sáng tác”.

 

Theo: Theo Baomoi.com
.