Dạo quanh một vòng qua các nhà hàng, ki ốt kinh doanh dịch vụ ăn uống tại khu vực lâm viên bãi tắm Cửa Lò, chúng tôi thấy, ở đây, nhà hàng nào cũng có treo bảng niêm yết giá các loại thực phẩm, đồ uống và các dịch vụ khác. Ngoài các mặt hàng đã được Nhà nước quy định giá, những mặt hàng hải sản được tính theo giá hàng ngày cũng được niêm yết rõ ràng trên bảng giá để du khách biết và lựa chọn cho phù hợp với nhu cầu của mình. Việc làm này phần nào đã tạo sự yên tâm cho du khách trước khi sử dụng dịch vụ. Anh Đặng Tiến Đông – Du khách đến từ Hà Nội nói: “Nhiều khi anh vào cũng không cần phải hỏi giá. Hôm qua anh vào là cứ thế vào thôi. Tại vì anh vào đây rất nhiều lần và anh cũng làm du lịch, cũng đi nhiều lần, cũng cảm nhận được, vì vậy, anh mới quay lại đây để nghỉ dưỡng và du lịch”.
Năm 2011, thị xã Cửa Lò đón tiếp hơn 2 triệu lượt khách du lịch, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước. Với mục tiêu phấn đấu đón hơn 2,1 triệu lượt, tăng 6% trong năm 2012 này, ngoài các giải pháp phát triển, thị xã Cửa Lò phải làm tốt công tác giá cả dịch vụ. Nắm bắt được vấn đề này, các tổ chức, cá nhân kinh doanh cũng tự giác thực hiện. Ông Phùng Minh Lược – Chủ ki ốt Lược Hoa – phường Nghi Thu – thị xã Cửa Lò cho biết: “Năm 2012, từ thị xã xuống đến phường đều quản lý về giá, và hơn nữa, giá cả bây giờ phụ thuộc vào khác hết. Cho nên, nếu mà đắt lên là mất khách. Vì vậy, đối với quán của tôi là hầu như là giữ thuế và giữ giá luôn. Chính vì thế tôi thấy, quán của tôi kinh doanh như vậy cũng tương đối ổn định”.
Để quản lý chặt chẽ về công tác quản lý giá cả trong những tháng cao điểm du lịch, nhằm đảm bảo văn minh trong hoạt động kinh doanh du lịch, UBND thị xã Cửa Lò đã ra chỉ thị về việc niêm yết giá công khai các mặt hàng kinh doanh dịch vụ, du lịch từ ngày 25/4 đến ngày 4/9. Trong đó, thị xã yêu cầu các tổ chức, đơn vị, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh thực hiện nghiêm túc chỉ thị. Song song với đó, thị xã cũng thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về giá cả. Ông Nguyễn Đậu Hà – Phó phòng tài chính – UBND thị xã Cửa Lò cho biết thêm: “Quản lý giá các mặt hàng của nhà nước thì chúng tôi cũng quản lý theo đúng giá Nhà nước đã quy định. Về mặt hàng đặc sản phụ thuộc vào thị trường thì đoàn kiểm tra cũng tham khảo giá thị trường, căn cứ vào bảng giá để xem chỗ nào để giá cao quá, chúng tôi sẽ nhắc nhở thực hiện cho đúng, để khách đến yên tâm về thực hiện công tác giá của mình”.
Giá cả là mối quan tâm trước hết của khách du lịch mỗi khi sử dụng dịch vụ. Do đó, để tạo sự yên tâm, thoải mái cho du khách cũng như tăng uy tín cho thương hiệu du lịch Cửa Lò, các cấp chính quyền, các ban ngành và chính các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ du lịch đã và đang thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá công khai, tránh tình trạng chèn ép giá, gây ấn tượng xấu trong lòng du khách.