Tại cuộc họp bàn họp bàn tìm biện pháp ngăn chặn nạn ăn xin, bán hàng rong và các tồn tại của mô tô nước, xe ô tô điện do UBND thị xã Cửa Lò tổ chức hồi đầu tháng 7 vừa qua, chủ tịch UBND thị xã đã yêu cầu các phòng ban ngành và đơn vị có liên quan ra quân, đẩy mạnh việc kiểm tra và xử lý những vi phạm trong hoạt động ô tô điện nhằm lập lại trật tự ATGT và mỹ quan đô thị. Ngay sau khi cuộc họp được triển khai, Công an thị xã Cửa Lò đã tăng cường lực lượng tuần tra, xử lý mạnh tay với những trường hợp xe ô tô điện vi phạm quy định. Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn – Đội phó Đội CSGT – công an thị xã Cửa Lò cho biết: “Trong thời gian vừa qua, chúng tôi phải huy động toàn bộ lực lượng, ngoài lực lượng chủ công là CSGT, còn huy động các lực lượng cảnh sát khác, và huy động tất cả công an các phường trên địa bàn thị xã Cửa Lò để đi vào tập trung xử lý vi phạm của loại hình xe ô tô điện này.”
Chỉ trong vòng 20 ngày ra quân, lực lượng chức năng công an thị xã Cửa Lò đã xử lý hơn 90 trường hợp xe ô tô điện vi phạm quy định về Trật tự ATGT với tổng số tiền thu nộp hơn 30 triệu đồng. Trong đó, có đến 90% trường hợp vi phạm vào lỗi dừng đỗ xe không đúng quy định. Cá biệt, có những trường hợp số tiền nộp phạt lên đến 6 triệu đồng. Đây cũng là một biện pháp mạnh tay trong xử lý người điều khiển phương tiện ô tô điện vi phạm nhằm lập lại trật tự khu đô thị du lịch, cũng từ đó, để những người kinh doanh dịch vụ xe ô tô điện có ý thức hơn trong điều khiển phương tiện. Ông Phan Văn Hồng – một chủ xe điện ở – phường Nghi Thủy nói: “Chỉ thị của cơ quan Nhà nước ban hành ra là đúng. Nhưng nhiều khi anh em cũng sai, đỗ xe không đúng nơi quy định, vì khách cũng không phải ở một nơi nên là cũng phải chạy nhiều nơi để bắt khách nên cũng có nhiều sai sót. ”
Sau những ngày ra quân, kiên quyết chấn chỉnh, hoạt động của ô tô điện đã đi vào quy củ và trật tự hơn. Tình trạng xe điện dừng đỗ lấn chiếm lòng đường đã giảm hẳn. Tuy nhiên, đây mới chỉ là những giải pháp tạm thời. Với số lượng 442 xe ô tô điện đang hoạt động, trong khi đó Quyết định Chính phủ chỉ cho phép thí điểm là 110 chiếc thì Cửa Lò cần có những giải pháp lâu dài hơn. Thiếu tá Nguyễn Anh Tuấn – Đội phó Đội CSGT – Công an thị xã Cửa Lò đề xuất: “Nếu chúng ta tổ chức đăng ký quản lý loại hình phương tiện này thì sẽ tăng cường thêm lực lượng chức năng về xử lý vi phạm, trên cơ sở đó để tạm giữ các phương tiện không đủ điều kiện lưu hành và biết được cụ thể số lượng là bao nhiêu”.
Một thực tế cho thấy, nếu tăng cường kiểm tra và xử lý kiên quyết thì tình trạng xe ô tô điện vi phạm trật tự ATGT sẽ giảm. Với sự vào cuộc của tất cả ban ngành và các lực lượng chức năng trên toàn thị xã trong những ngày vừa qua, tin chắc rằng Cửa Lò sẽ sớm khắc phục được những tồn tại trong hoạt động kinh doanh dịch vụ của loại hình ô tô điện.
Thanh Vân – Tạ Nhật