Cửa Lò: Khách lưu trú giảm, nguyên nhân và giải pháp

Đăng ngày 31/08/2019

Trong 6 tháng đầu năm 2019, Cửa Lò đón 1.765 ngàn lượt khách, tăng 12,6% so với cùng kỳ năm 2018. Tổng doanh thu du lịch ước đạt 1.820 tỷ đồng đạt 52,8%  tăng  19,3% so với cùng kỳ năm 2018.  Lượng khách tăng, doanh thu từ du lịch tăng, tuy nhiên, trong đó lượng khách lưu trú tương đối giảm, chỉ đạt 833 ngàn lượt,  bằng 98,3% so với cùng kỳ năm 2018; Theo báo cáo của phòng VHTT trong tháng 7, khách lưu trú chỉ đạt 508 nghìn lượt khách trong tổng số 986 nghìn lượt khách về với Cửa Lò.Con số này cho thấy tỷ lệ khách đến lưu trú lại Cửa Lò vẫn còn thấp so với kỳ vọng và nỗ lực của ngành du lịch Thị xã. Vì thế, những người làm công tác du lịch luôn tìm kiếm giải pháp để khắc phục tình trạng này, nhằm giữ chân khách du lịch lưu trú lại Cửa Lò lâu hơn.

lr

Hiện nay, trên địa bàn thị xã có 304 cơ sở lưu trú du lịch, với khoảng hơn 11 nghìn phòng nghỉ, đáp ứng được cho trên 2,5 vạn du khách nghỉ lưu trú qua đêm.  Năm 2017, khu nghỉ dưỡng Vinpearl Cửa Hội dịch vụ chất lượng cao đi vào hoạt động  khiến lượng phòng đưa ra thị trường tăng lên nhanh chóng.Trong năm nay, Cửa Lò cũng ghi nhận có nhiều doanh nghiệp đầu tư xây dựng khách sạn mới, trong đó có 2 khách sạn lớn là summer 2 và Holiday, điều này khiến cung vượt cầu trong những tháng du lịch vừa và thấp điểm, tạo nên sự cạnh tranh khốc liệt cho các cơ sở lưu trú. Minh chứng là bắt đầu từ cuối tháng 7 này, các cơ sở lưu trú ở Cửa Lò thừa phòng khá nhiều, nhất là nhóm khách sạn, nhà nghỉ bình dân hạng thấp, công suất sử dụng buồng phòng bình quân giảm so với các năm.

vp

Song song với đó thì năm nay, thời gian lưu trú của du khách khi về Cửa Lò ngắn và có xu hướng giảm so với những năm trước. Nếu như trước đây, du khách chọn Cửa Lò là điểm nghỉ dưỡng, thời gian lưu trú có thể kéo dài bình quân từ 2 đến 4 ngày thì  nay một số đoàn chỉ đi Cửa Lò ngắn ngày, đi theo tour, tuyến xuyên suốt, kết hợp hội nghị, hội thảo, mà không dừng chân lưu trú dài ngày. Việc lượng khách lưu trú tại Cửa Lò có xu hướng giảm bao gồm nhiều nguyên nhân. Trong đó, có một phần đến từ sự cạnh tranh quyết liệt của các khu du lịch trong cả nước, đặc biệt là những khu du lịch biển lân cận như Sầm Sơn Thanh Hóa, Thiên Cầm Hà Tĩnh, Nhật Lệ Quảng Bình. Về phía chủ quan, phải thừa nhận rằng sản phẩm du lịch của Cửa Lò còn đơn điệu, chưa có tính độc đáo, khác biệt, chưa có sức hấp dẫn lưu giữ khách du lịch. Bên cạnh đó, công tác quảng bá, xúc tiến du lịch chưa được chú trọng đúng mức nên hiệu quả chưa cao. Nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng du lịch nhìn chung chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách. Ngoài ra, nguyên nhân quan trọng nhất là sự hạn chế, thiếu vắng cơ sở vui chơi, giải trí đẳng cấp, nhất là các hoạt động giải trí về đêm. Nhu cầu  đi du lịch của khách du lịch ngày càng cao và có sự thay đổi. Nếu trước đây, họ chỉ đơn thuần là đi nghỉ dưỡng, được  tắm biển và thưởng thức hải sản thì giờ đây, khi đời sống ngày càng cao, họ đi du lịch còn muốn được khám phá văn hóa bản địa, và tham gia các hoạt động vui chơi giải trí sau những ngày lao động mệt mỏi.

Không thể phủ nhận Cửa Lò luôn có sức hút mạnh mẽ bởi bãi biển tuyệt đẹp, cùng với bề dày trầm tích văn hóa lịch sử  và nét chất phác, mến khách của con người nơi đây. Nhưng chỉ với như vậy thôi thì chưa đủ để níu chân du khách được lâu, chi tiêu nhiều. Khách du lịch luôn có xu hướng tìm đến nơi mới, đòi hỏi và thị hiếu cũng ngày càng tăng nên họ thường thích tìm đến những điểm phục vụ dòng khách cao cấp hơn.

Trong thời gian tới, ngoài việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cũng như dịch vụ du lịch, Thị xã cần tập trung xây dựng nhiều sản phẩm du lịch mới, phát triển và đa dạng hóa sản phẩm du lịch sẵn có, nâng cao chất lượng du lịch biển, du lịch sinh thái tham quan đảo Song Ngư, du lịch Mice kết hợp hội nghị hội thảo và nghỉ dưỡng,… Đẩy nhanh tiến độ hình thành khu ẩm thực Nghi Thủy, chợ đêm…, phát huy di sản dân ca ví, giặm trình diễn sân khấu hóa để phục vụ khách du lịch. Thị xã cũng cần tính toán để kêu gọi đầu tư xây dựng các trung tâm thương mại, đầu tư  xây dựng các khu, điểm du lịch tầm cỡ, nhất là những khu vui chơi giải trí về đêm cho du khách nhằm giữ chân khách ở lại lâu hơn và chi tiêu nhiều hơn.

Trong sự  phát triển chung của ngành du lịch của quê nhà, dịch vụ lưu trú luôn đóng vai trò quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng du lịch và thu hút du khách. Hy vọng với nhận thức về việc đổi mới và sự nỗ lực phát triển của địa phương, trong thời gian tới thị xã sẽ thu hút được khách lưu trú ở lại lâu hơn bằng chính sức hút của một đô thị du lịch biển trẻ vừa tròn tuổi 25./.

 Nguyễn Thị Dung-Phó Chủ tịch UBND Thị xã Cửa Lò