Chú trọng nâng cấp hệ thống hạ tầng nghề cá ở Cửa Lò

Đăng ngày 04/04/2018

Đến năm 2020 Nghệ An sẽ phấn đấu có lượng  tàu thuyền đánh bắt xa bờ, chiếm  gần 30%  của gần 4 ngàn tàu thuyền khai thác hải sản. Điều đó cũng có nghĩa, áp lực về đáp ứng nhu cầu bốc xếp hàng hóa thủy hải sản khai thác, cung cấp dịch vụ hậu cần nghề cá sẽ càng tăng. “Đón đầu” tất yếu đó dự án nâng cấp, mở rộng Cảng cá Cửa Hội, là công trình khi hoàn thành sẽ giải quyết được điều đó. 

nc

Chúng tôi có mặt tại Cảng cá Cửa Hội vào chiều đầu tháng 4, điều đầu tiên chúng tôi bắt gặp đó là những con tàu xa bờ đang hối hả bốc hải sản lên bờ cho cho các chủ thu mua. Trong số đó có ông Võ Tài Hạnh, ở khối Hải Giang 2, phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò làm nghề thu mua hải sản tại Cảng cá Cửa Hội đã hơn 15 năm. Vào mùa đánh bắt vụ cá Nam, một ngày gia đình ông thu mua và cung cấp cho các thương lái trung bình khoảng 100 tấn hải sản các loại.  Ông cho biết: “Nếu diện tích Cảng đủ rộng để đón nhiều tàu thuyền đánh bắt xa bờ công suất lớn lưu trú và đáp ứng nhu cầu bảo quản nguồn thủy – hải sản chất lượng cao, thì gia đình tôi sẽ có cơ hội phát triển hơn nghề của mình”.

nc2

Ông Võ Tài Hạnh, Khối Hải Giang 2, phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò cho biết : “Trước đây Cảng chật cho nên ít có điều kiện làm ăn, chúng tôi cũng mong rằng sau cơ hội này cảng cá được mở rộng, tạo điều kiện thuận lợi cho tàu bè ra vào, tạo cơ hội cho chúng tôi làm ăn, tạo cơ hội cho lao động ở địa phương có công ăn việc làm, tăng thu nhập, sản lượng khai thác tăng lên, các doanh nghiệp làm dịch vụ hậu cần nghề cá, càng ngày càng phát triển”

nc3

Cảng cá Cửa Hội có dịch vụ hậu cần nghề cá rất phát triển. Đây là một trong những yếu tố thu hút các tàu thuyền đánh bắt xa bờ thường xuyên cập cảng, neo đậu, cung cấp thêm thủy – hải sản cho địa phương. Nhờ vậy, Cảng cá Cửa Hội vào giai đoạn cao điểm đón gần 100 tàu thuyền đánh bắt xa bờ từ Quảng Ngãi, Quảng Nam, Thanh Hóa, Hà Tĩnh cập bến.

nc4

Ông Nguyễn Thanh Sơn, Chủ đôi tàu cá TH 90179 TS- TH 90189 TS Hà Tĩnh cho biết: “Bên Hà Tĩnh có cảng nhưng không vào được vì nhu cầu hậu cần không đảm bảo, Cảng ở đây trước đây thì hơi hẹp, khi mà cá đánh bắt được nhiều thì khi vào phải chờ nửa ngày mới bốc được. Hôm nay thì có làm thêm cảng đó rồi”.

Cảng cá Cửa Hội nằm trong quy hoạch hệ thống cảng cá, bến cá từ nay đến năm 2030, với mục tiêu xây dựng nâng cấp, mở rộng cảng đáp ứng tiêu chí cảng cá loại 1, đáp ứng nhu cầu bốc xếp hàng hóa thủy hải sản khai thác trong ngư trường Vịnh Bắc Bộ, cung cấp dịch vụ hậu cần nghề cá, góp phần phát triển nghề cá, phát triển KT- XH cho người dân địa phương.

nc5

nc6

Công trình có tổng dự toán 107 tỷ đồng, với các hạng mục được đầu tư xây dựng bao gồm: Xây mới cầu tàu 800 CV; xây dựng tuyến cầu dẫn nối cầu tàu hiện trạng và cầu tàu xây mới kết hợp bến cập tàu 250 CV; xây mới kè tuyến kè lấn biển tạo mặt bằng phục vụ xây dựng nhà phân loại hải sản và các công trình hạ tầng nghề cá với diện tích 1,4 ha; làm mới nhà phân loại hải sản, nhà phân loại hải sản số 2 trên mặt cầu tàu; nâng cấp và sửa chữa các hệ thống hạ tầng kỹ thuật khác…Theo dự kiến Cảng cá Cửa Hội sẽ đưa vào khai thác trong năm 2018, sẽ giải quyết được những hạn chế và khó khăn trước đây và mang lại lợi ích kinh tế, xã hội rất cao.  

nc7

Ông Nguyễn Hữu Thọ, Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Nghệ An cho biết:“Tiêu chí của Cảng loại I là phải đáp ứng được nhiều yếu tố hiện đại.Hiện đại ở đây không chỉ cơ sở hạ tầng mà còn cả trong các giải pháp quản lý, công tác xếp dỡ, rồi các trang thiết bị. Và su khi xây dựng xong Cảng cá Cửa Hội thì chắc chắn một điều là kích thích sự phát triển của nghề cá và đặc biệt là phục vụ tốt nhu cầu các tàu cá của tỉnh bạn và của nước ngoài”

Việc mở rộng, nâng cấp hạ tầng Cảng cá Cửa Hội sẽ đón được nhiều tàu thuyền đánh bắt xa bờ, qua đó duy trì nguồn thủy – hải sản phục vụ sản xuất, kinh doanh của người dân địa phương; giúp ngư dân vươn khơi, bám biển, bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”./.

                                                         Thanh Bình- Duy Quý