Không cam chịu số phận

Đăng ngày 25/03/2014

Song bằng sự quan tâm, giúp đỡ của gia đình, xã hội và bằng chính những nỗ lực phi thường của mình, không ít người tàn tật đã tự vươn lên trong cuộc sống để ngày càng có ích cho xã hội

           Làm bạn với đôi mắt bị mù đã tròn 14 năm, nhưng Anh Mai Văn Quyết, quê ở phường Nghi Thủy- TX Cửa Lò vẫn luôn vui vẻ yêu đời dù rằng cuộc sống của gia đình anh và bản thân anh gặp không ít khó khăn, cực nhọc. Anh kể lại, năm lên 11 tuổi bị mù cả hai mắt hoàn toàn không thấy gì. Đây là sự tổn thương quá lớn đối với anh và gia đình. Tuy nhiên với sự động viên của gia đình, bỏ qua mặc cảm bản thân, cùng với ước mơ cháy bỏng để có thể cùng chúng bạn theo học hết trung học phổ thông. Từ đó anh tiếp tục theo học chữ nổi, song do trường xa, đi lại khó khăn hơn nữa hoàn cảnh gia đình cũng gặp nhiều khó khăn, nên chỉ học hết được trung học cơ sở. Không chấp nhận mình là người khiếm thị, là gánh nặng cho gia đình và xã hội, anh Quyết đã quyết tâm theo học nghề tẩm quất để tự kiếm tiền nuôi sống bản thân. Ngày đầu nhận được tiền công từ khách hàng đến tẩm quất, anh không dấu nổi xúc động vì hạnh phúc. Niềm hạnh phúc ấy là kết tinh của niềm tin yêu cuộc sống mãnh liệt cùng với nghị lực vươn lên của anh. Anh cho biết thêm: “Là một người mù cho nên là công việc của bọn em là rất khó khăn, sau khi được hội người mù đào tạo nghề này thì bọn em cảm thấy rất phù hợp, cho nên em mở cơ sở tẩm quất này để cùng các bạn đồng cảnh để cùng nhau kiếm thu nhập cho bản thân”

          Qua bao năm vượt khó và chắt chiu được những đồng tiền từ lao động, cùng với sự giúp đỡ bạn bè, người thân, gia đình và xã hội, anh đã tự mở được một cơ sở tẩm quất, tạo việc làm cho thêm ba người cũng bị khiếm thị như anh. Mặc dù ban đầu còn gặp nhiều khó khăn, nhưng chính niềm tin yêu cuộc sống đã giúp anh và bạn đồng cảnh chiến đấu và chiến thắng được số phận. Và mong ước của họ thật giản dị nhưng vô cùng hạnh phúc:”Ước mơ hiện giờ là em rất muốn cơ sở mình ngày càng phát triển, ngày càng đông khách hơn và anh em sẽ đảm bảo được cuộc sống của mình. Chúng em là những người khiếm thị không có mơ ước gì hơn là mong cho công việc ổn đình là được”. Đó là những điều ước mong mà anh Mai Văn Quyết và anh Đặng Xuân Trinh ở cơ sở tẩm quất người mù Thanh Quyết.

          Sinh ra trong cuộc đời này ai cũng mong muốn mình được khoẻ mạnh và hạnh phúc. Nhưng vì lý do nào đó, có nhiều người phải mang trong mình những khuyết tật đến suốt đời. Họ không được đến trường, không được chạy nhảy, không được lao động, không được làm những điều bình thường mà người bình thường vẫn làm. Vì thế, họ rất cần đến sự cảm thông, sẻ chia, giúp đỡ về cả vật chất, lẫn tinh thần từ phía gia đình, người thân, bạn bè và toàn xã hội. Do vậy trong nhiều năm qua TX Cửa Lò đã giành nhiều quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và giúp đỡ người tàn tật, trong đó có 539 người tàn tật được trợ cấp thường xuyên. Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này. Ông Phùng Đức Thuật cán bộ phòng lao động thương binh và xã hội TX Cửa Lò cho biết: “Cửa Lò sẽ tập trung huy động những nguồn lực để phục hồi chức năng. Đặc biệt là trong đề án đào tạo nghề cho đối tượng tàn tật là có việc làm, được học nghề có cuộc sống, có thu nhập, để bản thân họ vượt qua những mặc cảm và giúp đỡ gia đình họ vượt qua những khó khăn”

          Tuy nhiên trên thực tế, việc chăm sóc, bảo vệ người tàn tật còn nhiều khó khăn, chưa đáp ứng nhu cầu thực tế, nên rất cần sự quan tâm, chia sẽ, giúp đỡ của gia đình, bạn bè và toàn xã hội để họ vươn lên hòa nhập với cộng đồng. Mà trường hợp như anh Mai Văn Quyết là tấm gương sáng về nghị lực vươn lên trong cuộc sống cho nhiều người noi theo./.

Theo: Thanh Bình