Nhiều tàu thuyền của ngư dân không có nơi neo đậu mùa mưa bão

Đăng ngày 22/07/2014

Đã nhiều năm nay, những chiếc tàu đánh bắt xa bờ có công suất lớn trên 350CV của ngư dân phường Nghi Thủy ,TX Cửa Lò, sau mỗi chuyến đánh bắt hải sản từ biển khơi trở về, lại phải neo đậu tạm thời dọc tại  khu vực cầu cảng Cửa Lò để tiếp chuyển hàng hải sản cho bà con ngư dân và tiếp nhận vật tư, lương thực cho chuyến ra khơi mới. Bởi những tàu lớn không vào được tận bến do không thể đi qua chiếc cầu trong Cảng Cửa Lò qúa thấp. Việc neo đậu tàu thuyền ở khu vực cảng đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến các tàu hàng cập cảng, còn khi mưa bão xẩy ra lại không an toàn. Ngư dân Hoàng Văn Hoa Phường Nghi Thủy, TX Cửa Lò cho biết: “Ở cảng này thì tàu dân sự không được vào đây đỗ, nhưng vì thiếu bến cho tàu cập bến để bán cá, cho nên phải neo đậu ở đây. Việc neo đậu ở đây cũng rất phức tạp, phải di dời liên tục, chỗ bốc cá, bán cá cũng không có. Cái thứ hai là vào mùa mua bão, anh em chúng tôi không có chỗ đậu, có đậu được thì cũng phải chạy ra gần đây đậu thôi, cũng không đậu mô xa được mà chạy đi đâu cũng không được” .

Nghi Thuỷ là địa phương có số lượng tàu thuyền khai thác hải sản lớn nhất của TX Cửa Lò, với 170 phương tiện các loại, trong đó có 39 tàu có công suất trên 350CV. Bình quân mỗi ngày tàu thuyền nơi đây khai thác, đánh bắt được từ khoảng gần 100 tấn hải sản, trịgiá hàng trăm triệu đồng. Đây là nguồn thu nhập chính của bà con ngư, đồng thời là thế mạnh kinh tế của địa phương. Tuy vậy, hàng năm, cứ sắp đến mùa mưa bão, ngư dân nơi đây lại băn khoăn, lo lắng  trong việc tìm nơi neo đậu, trú ẩn cho phương tiện, tài sản của mình. Ông Dương Ngọc Xô – Chủ tịch UBND phường Nghi Thuỷ- TX Cửa Lò cho hay: “Để công tác phục vụ việc tránh trú bão của ngư dân, đặc biệt là các tàu xa bờ, thì những năm gần đây đối với Đảng bộ và nhân dân nghi thủy rất vất vả, kể cả cấp trên, nhất là khi bão gió vào. Để mà phòng chống bão cho tàu thuyền thì Nghi Thủy có thể không làm được mà cái này phải của cấp trên của tỉnh của trung ương. Việc thứ hai nữa là thực hiện nghị định 67 về phát triển nghề thủy sản. Thì việc đóng tàu lớn hơn nữa, Tôi thất bây giờ đã khó khăn thì chắc chắn rằng theo Nghị Định 67 để triển khai cho ngư dân thì nj[i neo đậu tàu thuyền của ngư dẫn cũng sẽ khó khăn”.

Để đảm bảo cho tàu thuyền đánh bắt hải sản vào neo đậu  tránh trú bảo, giảm thiệt hại do thiên tai gây ra, bảo vệ tài sản và tính mạng cho ngư dân trong vùng và các vùng lân cận tạo điều kiện phát triển bền vững nghề cá. Đầu năm 2014, Ban quản lý dự án nguồn lợi ven biển vì sự phát triển bền vững Nghệ An đã khởi công xây dựng khu neo đậu tránh trú bão cho tàu cá Lạch Lò tại xã Nghi Quang, huyện Nghi Lộc với tổng mức đầu tư 46 tỷ đồng, do Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Nghệ An làm chủ đầu tư, tuy nhiên đến nay dự án này vẫn nằm yên bất động. Ông Trần Hải Dương – Chủ tịch UBND xã Nghi Quang,  Nghi Lộc cho biết thêm: “Không những nhân dân Nghi Quang mà các nơi khi màu mưa bão họ đều đến đây để tránh trú bão, việc có một bến neo đậu tàu thuyền tránh trú bão ở khu vực này là rất cần thiết. Vừa qua Sở NN&PTNT Nghệ An có dự án đầu tư xây dưng khu neo đậu tàu thuyền cho khu vực Cửa Lò tại Nghi Quang, hồ sơ đã đấu thầu xong và đã triển khai động thổ. Nhưng đến nay việc triển khai xây dựng vẫn chưa”.

Mùa mưa bão đang đến, những khó khăn, lo lắng của nhiều ngư dân ở TX Cửa Lò và huyện Nghi Lộc trong việc tìm nơi neo đậu, trú ẩn tàu thuyền cần được các câp có thẩm quyền quan tâm giải quyết, nhằm tạo cho bà con thực sự yên tâm bám biển sản xuất, góp phần khẳng định chủ quyền biển đảo./.

                                                                              Thanh Bình- Duy Quý