Lực lượng an ninh cơ sở sẽ được hộ trợ 60% BHXH tự nguyện, 100% BHYT 

Đăng ngày 19/09/2024

Lực lượng an ninh cơ sở thôn bản nếu đóng BHXH tự nguyện sẽ được hỗ trợ 60% và 100% BHYT sẽ có hiệu lực từ 1/7/2024…là những quy định của Nghị quyết số 06/2024/NQ-HĐND ngày 07/6/2024 của Hội đồng nhân dân tỉnh Nghệ An. Đây cũng là nội dung mà BHXH Cửa Lò phối hợp với phường Nghi Tân tổ chức Hội nghị tuyên truyền vào chiều ngày 19/9. Tham dự hội nghị có lãnh đạo BHXH Cửa Lò, lãnh đạo, nhân viên thu công ty TNHH dịch vụ An Sinh Cửa Lò, cán bộ chính sách phường cùng lực lượng an ninh cơ sở 7 khối và người dân trên địa bàn.

Theo đó, tại quy định của Nghị quyết số 06/2024/NQ – HĐND ngày 07/6/2024 của HĐND Tỉnh Nghệ An. Người tham gia lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở trên địa bàn Tỉnh Nghệ An tham gia BHXH tự nguyện, BHYT từ ngày 1/7/2024. Với phương thức đóng tự nguyện theo quy định tại khoản 2 Điều 87 Luật BHXH và các văn bản hướng dẫn thi hành. Mức hỗ trợ tiền đóng BHXH tự nguyện đối với người tham gia lực lượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở tham gia BHXH tự nguyện, ngoài mức hỗ trợ từ Ngân sách nhà nước theo quy định của Luật BHXH là 10% và được ngân sách địa phương hỗ trợ thêm tiền đóng bằng 50% trên mức đóng BHXH tự nguyện hàng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn áp dụng trong từng thời kỳ do Chính phủ quy định.

Mức hỗ trợ tiền đóng BHYT hàng tháng (từ ngày 01/7/2024 hỗ trợ trên mức lương cơ sở là 2.340.000 đồng, khi Chính phủ thay đổi mức lương cơ sở thì sẽ thay đổi mức hỗ trợ BHYT tương ứng theo quy định): Hỗ trợ bằng 100% mức đóng BHYT của người thứ nhất tham gia BHYT hộ gia đình. Nếu thành viên lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở đang tham gia BHYT theo hộ gia đình và có thẻ BHYT còn sử dụng thì UBND cấp xã hướng dẫn người tham gia phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu BHXH hoàn trả lại mức đóng BHYT kể từ thời điểm tham gia đối tượng bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở, tương ứng với thời gian đã đóng tiền nhưng chưa sử dụng thẻ BHYT.

Cửa Lò hiện có 114 người tham gia lực lượng an ninh cơ sở nằm trong diện hỗ trợ của nhà nước về chính sách BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Trong thời gian thực hiện sẽ được công ty TNHH dịch vụ An Sinh hỗ trợ thực hiện các thủ tục cho 63 người tại 4 phường Nghi Tân, Nghi Thu, Nghi Hải và Nghi Hoà còn số lượng của lực lượng của 3 phường Nghi Hương, Nghi Thuỷ và Thu Thuỷ sẽ được Bưu điện Thị xã hỗ trợ các thủ tục.

Việc tổ chức tuyên truyền những chính sách BHXH tự nguyện và BHYT sẽ giúp cho lực lượng này nắm thêm những quy định chính sách hỗ trợ thêm mức đóng BHXH tự nguyện, BHYT từ nguồn ngân sách của Tỉnh. Qua đó, không chỉ tạo điều kiện cho những thành viên thuộc Tổ bảo vệ an ninh, trật tự được tiếp cận và thụ hưởng chính sách, mà còn góp phần thực hiện mục tiêu tăng diện bao phủ BHXH, BHYT mà cấp ủy, chính quyền tỉnh Nghệ An đang hướng tới./.

Mỹ Hạnh – Ngọc Ánh