Anh Dương Công Sơn, địa chỉ Ki ốt 78 thuộc phường Thu Thủy- TX Cửa Lò là người có 15 năm kinh doanh dịch vụ du lịch ở Cửa Lò từ khi TX mới thành lập. Do vậy anh đã chứng kiến sự đổi thay của du lịch Cửa Lò qua từng năm. Anh cũng đã có nhiều kinh nghiệm trong việc thu hút khách du lịch đến nhà hàng của mình. Điều đặc biệt anh quan tâm đó là bên cạnh cung cách phục vụ chuyên nghiệp thân thiện thì giá cả phải hợp lý, vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như môi trường phải sạch sẽ. Công việc kinh doanh càng thuận lợi hơn khi TX Cửa Lò có chủ trương “5 không” đó là: “Không nâng ép giá; không chèo kéo đeo bám khách; không tẩm quất bán hàng rong; không làm tổn hại môi trường; không làm mất ANTT” và được anh thực hiện rất nghiêm túc. Anh cho biết: “Mặc dầu chủ trương 5 không có những tiêu chí chưa được thực hiện nghiêm túc, đâu đó vẫn còn người bán hàng rong, chèo kéo, đeo bám khách… nhưng cơ bản đây là một chủ trương rất tốt”. Anh Dương Công Sơn Chủ Nhà hàng Hương Sơn- số 78 phường Thu Thủy- TX Cửa Lò nói: “Tôi thấy việc đưa Chủ trương “5 không” vào trong hoạt động du lịch, nó thể hiện rất rõ rệt trong kinh doanh và sự hài lòng của du khách. Nhà hàng chúng tôi luôn luôn chấp hành theo chủ trương này; Thứ hai nữa mình cũng phải có chiến lược riêng và rõ ràng để thu hút khách”.
Sau hơn 6 năm thực hiện chủ trương “5 không” với phương châm “Kiên quyết, triệt để, liên tục và đồng bộ suốt cả năm du lịch” và trong quá trình phát triển du lịch ở Cửa Lò, có những tiêu chí đã được người dân và những người tham gia kinh doanh trong hoạt động du lịch thực hiện nghiêm túc. Do vậy ngày càng thu hút được nhiều khách du lịch về với Cửa Lò, từng bước khẳng định được thương hiệu du lịch xanh- sạch- đẹp thân thiện và mến khách, được du khách đánh giá cao. Để kiểm chứng cho điều này chúng tôi đã gặp gỡ nhiều du khách. Một du khách ở Hà nội đã từng đến với Cửa Lò nhiều lần nói:“Nhìn chung Cửa Lò thì cả về an ninh, dịch vụ và mọi cái khá hợp lý so với khu nghỉ ở phái Bắc. Còn về giá cả dịch vụ thì tương đối bình dân, hợp với những túi tiền của người du lịch như mình; Cảnh quan môi trường khá đẹp và sạch sẽ”.
Có thể nói Chủ trương “5 không” đã và đang là một khâu đột phá trong hoạt động và hát triển du lịch biển Cửa Lò. Tính hiệu quả và đúng đắn của nó đã được chứng minh qua từng năm đó là lượng khách, cũng như doanh thu năm sau cao hơn năm trước. Chủ trương này ngày càng được người dân thấm nhuần và thực hiện tự giác, coi đây là một trách nhiệm của mỗi người dân Cửa Lò vì thành phố du lịch trong tương lai. Trao đổi với chúng tôi về hiệu quả của Chủ trương “5 không” từ khi thực hiện đến nay và những năm tiếp theo. Ông Phan Công Lưu – Phó Bí thư thường trực thị ủy Cửa Lò cho biết:“Trong 6 năm qua cả hệ thống chính trị đều vào cuộc và đến nay khẳng định đã thành công và khẳng định khách du lịch năm sau cao hơn năm trước và luôn luôn hoàn thành chỉ tiêu du lịch đề ra. Những năm tới TX phải làm chủ trương này quyết liệt hơn, để nâng cao tầm mới chi du lịch. Chủ trương này phải thấm nhuần trong từng người dân, từng địa phương, từng khu phố làm tốt vấn đề này”.
Hiện nay Cửa Lò đang quyết tâm phấn đấu trở thành thành phố du lịch trong năm 2012. Thì chủ trương “5 không” đang được Cửa Lò tiếp tục thực hiện quyết liệt và nghiêm túc hơn. Đây cũng là yếu tố không thể thiếu trong việc xây dựng thương hiệu phát triển du lịch bền vững./.