Hoàn thành cầu Cửa Hội nối Nghệ An – Hà Tĩnh trong năm 2018

Đăng ngày 07/06/2017

Sáng 6/6/2017, tại Hà Nội, Thứ trưởng Lê Đình Thọ đã chủ trì cuộc họp với Lãnh đạo UBND hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh về Dự án xây dựng công trình cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam kết nối thị xã Cửa Lò (Nghệ An) và huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh).

 

6 6 cau 1
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cùng Lãnh đạo các cơ quan tham mưu liên quan của Bộ GTVT tại cuộc họp với Lãnh đạo UBND hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh về Dự án cầu Cửa Hội nối Nghệ An – Hà Tĩnh

Tại cuộc họp, ông Đặng Quốc Khánh – Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết, Dự án xây dựng công trình cầu Cửa Hội bắc qua sông Lam được UBND hai tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh hết sức quan tâm, Bộ GTVT đã phối hợp với UBND hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh nghiên cứu và đề xuất với Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng cầu Cửa Hội theo hình thức đối tác công tư (PPP) và đã tổ chức khởi động Dự án vào 6/2016.

Thực hiện chủ trương xã hội hóa đầu tư, huy động mọi nguồn lực để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, Hà Tỉnh đang từng bước hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển theo quy hoạch, do đó cầu Cửa Hội kết nối với đường ven biển thì rất tốt, bởi địa phương rất mong có cầu dây văng, mang tính biểu tượng kết nối vùng, thúc đẩy sự phát triển kinh tế – du lịch.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Đặng Quốc Khánh đánh giá mặc dù địa phương còn gặp nhiều khó khăn, nhưng Tỉnh cam kết sẽ cố gắng để công trình sớm hoàn thành vào đúng dịp Quốc khánh 2/9/2018. Tỉnh Hà Tĩnh có văn bản cam kết với Bộ và đã làm việc với Hội đồng giám định về kinh phí; đồng thời giao Sở GTVT, cùng Ban QLDA 6, cơ quan tham mưu của Bộ GTVT tiếp tục đẩy nhanh tiến độ Dự án, đặc biệt là công tác GPMB, đấu nối với đường ven biển.

Về phía tỉnh Nghệ An, ông Huỳnh Thanh Điền – Phó Chủ tịch UBND Tỉnh cho biết, về quy trình thủ tục tỉnh Nghệ An đã có văn bản thống nhất của Thường trực Tỉnh ủy và HĐND Tỉnh, Tỉnh cam kết đảm bảo kinh phí đầu tư cho Dự án.

Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Nghệ An Huỳnh Thanh Điền cam kết về công tác GPMB, đồng thời đề nghị Bộ GTVT tiếp tục quan tâm chỉ đạo, để Dự án sớm hoàn thành vào đúng dịp khai trương mùa du lịch 30/4 – 1/5/2018.

7 6 cau 2
Mô hình cầu Cửa Hội sau khi hoàn thành

Phát biểu tại cuộc họp, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh cầu Cửa Hội là công trình có ý nghĩa rất quan trọng đối với hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh. Dự án đã được Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền lựa chọn Nhà đầu tư theo đúng quy định pháp luật; chủ trì, phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An và UBND tỉnh Hà Tĩnh triển khai việc thực hiện Dự án và quản lý quá trình thực hiện đầu tư xây dựng.

Thứ trưởng yêu cầu Vụ Đối tác công – tư và Ban QLDA 6 chủ động về thủ tục, nghiên cứu rút ngắn về thời gian nhưng không thiếu về thủ tục; đồng thời yêu cầu Vụ Đối tác công – tư  khẩn trương lập lại tiến độ dự án để Lãnh đạo Bộ xem xét, quyết định; đồng thời yêu cầu hai Sở GTVT Nghệ An và Hà Tĩnh là đầu mối tham mưu nên công tác tham mưu phải kịp thời, chính xác và phải quyết liệt hơn nữa.

Thứ trưởng thống nhất chủ trương về phương án tài chính, đồng ý giữ nguyên quy mô cầu dây văng, tuy nhiên phải rà soát lại tổng mức đầu tư, trên tinh thần tiết kiệm, giảm tổng mức đầu tư, giảm mức thu phí và không vượt quá 20.000 VNĐ (trong khoảng 15.000 – 20.000 VNĐ).

Thứ trưởng đề nghị Lãnh đạo UBND tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh chỉ đạo hai Sở GTVT tiếp tục chỉ đạo, đẩy mạnh tuyên truyền về công tác GPMB đến người dân, nhất là công tác cắm mốc GPMB, phải tổ chức họp từ cấp thôn, xã, huyện để phổ biến chủ trương đầu tư dự án trên tinh thần tổ chức, thực hiện chặt chẽ, công khai, minh bạch.

Dự án xây dựng công trình cầu Cửa Hội được đầu tư theo hình thức đối tác công – tư (PPP) với tổng mức đầu tư khoảng 1.050 tỷ đồng. Tổng chiều dài cầu khoảng 6,2km, trong đó phần cầu dài 1,63km, phần đường dẫn 2 đầu cầu dài 4,57km; bề rộng cầu = 12m với 2 làn xe cơ giới, 2 làn xe hỗn hợp và gờ lan can.

Công trình hoàn thành sẽ kết nối, tạo điều kiện phát triển kinh tế – xã hội, đặc biệt là kinh tế biển và du lịch, đảm bảo quốc phòng an ninh các tỉnh khu vực miền Trung nói chung và hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh nói riêng; góp phần hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển qua tỉnh Nghệ An và tỉnh Hà Tĩnh, cải thiện hệ thống giao thông giữa hai bờ sông Lam, từng bước hoàn chỉnh hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông khu vực Bắc Trung Bộ.

 Xuân Nguyên