Hiệu quả của đề án văn hoá ứng xử trong du lịch

Đăng ngày 27/03/2014

Gia đình anh Hoàng Văn Thảo làm nghề kinh doanh du lịch trên bãi biển Cửa Lò đã hơn 10 năm. Cứ bắt đầu vào mùa du lịch anh lại cùng những thành viên trong gia đình chỉnh trang lại ki ốt nhà mình. Ngoài trồng thêm cây cảnh tạo bóng mát, anh luôn có ý thức giữ cho môi trường trong lành, tạo cảnh quan sạch đẹp để thu hút khách đến ốt của mình nhiều hơn. Chuẩn bị cho năm du lịch 2012 anh Thảo đã cùng với một số hộ kinh doanh dọc bãi biển tập trung lại để bàn kế hoạch cho mùa du lịch mới. Điều quan trọng khiến các hộ kinh doanh này luôn suy nghĩ, trăn trở hơn cả là làm thế nào để tất cả những người làm du lịch ở Cửa Lò đều có thái độ thân thiện, cởi mở để giữ chân du khách. Anh Hoàng Văn Thảo, Chủ ki ốt Thảo Liên, Thị xã Cửa Lò nói:“Cùng với phương châm chung của Thị xã Cửa Lò là thân thiện và mến khách thì đối với nhà hàng chúng tôi thì việc đầu tiên là thực hiện như vậy, thứ hai là phục vụ du khách chu đáo, thứ ba là giá cả phải chăng. Bởi du khách đến đây là để nghỉ dưỡng, thư giãn vì thế mình phải làm sao để phục vụ tốt cho họ để mang lại ấn tượng khi đến với Thị xã Cửa Lò và đến với ki ốt của mình.”

Du lịch là một ngành mũi nhọn của Thị xã Cửa Lò, hiện nay Cửa Lò có hơn 6,5 ngàn người hoạt động trong lĩnh vực này. Để người dân nâng cao văn hoá trong giao tiếp ứng xử thì trước mỗi mùa du lịch cán bộ văn hoá cơ sở trực tiếp xuống tận các ki ốt tham mưu, hướng dẫn, chỉ rõ tầm quan trọng cũng như giá trị đích thực của việc xây dựng hình ảnh và lối ứng xử có văn hoá trong việc kinh doanh của mình. Bên cạnh đó, hàng năm trước mỗi mùa du lịch Thị xã Cửa Lò đã tiến hành tập huấn văn hoá ứng xử cho những người kinh doanh du lịch nên họ cũng đã hiểu rõ tầm quan trọng của việc ứng xử có văn hoá hơn. Đặc biệt hơn là Thị xã đã đưa ra chủ trương 5 không để người dân thực hiện. Anh Nguyễn Trọng Bảo ,Chuyên trách văn hoá phường Thu Thuỷ, Thị xã Cửa Lò cho biết:“Hàng năm cứ đầu mùa du lịch, công việc của chúng tôi là tích cực tuyên truyền vận động cho các hộ kinh doanh du lịch việc ứng xử có văn hoá. Trong đó chúng tôi xoáy sâu vào chủ trương “5 không” là không đeo bám chèo kéo khách, không nâng ép giá…Vì có như vậy thì du khách về với Cửa Lò sẽ thấy an tâm và thoải mái hơn.”

Điều làm cho khách du lịch yên tâm và thấy thoải mái mỗi khi về Thị xã Cửa Lò là thái độ phục vụ cởi mở và chu đáo tận tình của người dân nơi đây. Về đây du khách không chỉ được tắm biển, được tham quan những danh thắng nổi tiếng, được hoà mình vào những hoạt động văn hóa, thể thao sôi nổi mang đậm bản sắc dân tộc của vùng biển xứ Nghệ, mà đặc biệt hơn du khách còn dược đối xử, tiếp đón hết sức chân tình, thân thiện. Chính đây là những diểm nhấn rất được du khách và bạn bè xa gần đánh giá cao…. Điều này cũng đã góp phần để du lịch của Cửa Lò đón hơn 2,1 triệu lượt khách, doanh thu đạt trên 900 tỷ đồng năm 2011. Một Du khách đến từ Hà Nội có nhận xét:

“Năm nào tôi cũng đến Cửa Lò vài lần. Nhìn chung đến đây thì tôi thấy cách phục vụ của người dân ở đây rất chu đáo, thân thiện và mến khách, hay lễ tân phục ở khách sạn cũng rất tốt. Tôi thấy ở đây nó không xô bỗ như ở những nơi khác như Sầm Son.”

Cửa Lò đang dần khẳng định thương hiệu của một địa chỉ du lịch biển đối với khách du lịch trong và ngoài nước. Còn 1 tháng nữa, Cửa Lò mới chính thức khai trương mùa tắm biển, Kỷ niệm 105 năm du lịch Cửa Lò nhưng trong những ngày này, những người dân thị xã biển này đang tích cực chuẩn bị cho một mùa du lịch mới thành công. Việc xây dựng và giữ gìn được nét riêng trong ứng xử ,giao tiếp với khách du lịch của người dân vùng biển đã và đang tạo được những bước chuyển vững chắc để Cửa Lò trở thành 1 thương hiệu du lịch ấn tượng, thân thiện, mến khách.
.

Theo: Mỹ Hạnh

 

Hiệu quả của đề án văn hoá ứng xử trong du lịch

Đăng ngày

Gia đình anh Hoàng Văn Thảo làm nghề kinh doanh du lịch trên bãi biển Cửa Lò đã hơn 10 năm. Cứ bắt đầu vào mùa du lịch anh lại cùng những thành viên trong gia đình chỉnh trang lại ki ốt nhà mình. Ngoài trồng thêm cây cảnh tạo bóng mát, anh luôn có ý thức giữ cho môi trường trong lành, tạo cảnh quan sạch đẹp để thu hút khách đến ốt của mình nhiều hơn. Chuẩn bị cho năm du lịch 2012 anh Thảo đã cùng với một số hộ kinh doanh dọc bãi biển tập trung lại để bàn kế hoạch cho mùa du lịch mới. Điều quan trọng khiến các hộ kinh doanh này luôn suy nghĩ, trăn trở hơn cả là làm thế nào để tất cả những người làm du lịch ở Cửa Lò đều có thái độ thân thiện, cởi mở để giữ chân du khách. Anh Hoàng Văn Thảo, Chủ ki ốt Thảo Liên, Thị xã Cửa Lò nói:“Cùng với phương châm chung của Thị xã Cửa Lò là thân thiện và mến khách thì đối với nhà hàng chúng tôi thì việc đầu tiên là thực hiện như vậy, thứ hai là phục vụ du khách chu đáo, thứ ba là giá cả phải chăng. Bởi du khách đến đây là để nghỉ dưỡng, thư giãn vì thế mình phải làm sao để phục vụ tốt cho họ để mang lại ấn tượng khi đến với Thị xã Cửa Lò và đến với ki ốt của mình.”

Du lịch là một ngành mũi nhọn của Thị xã Cửa Lò, hiện nay Cửa Lò có hơn 6,5 ngàn người hoạt động trong lĩnh vực này. Để người dân nâng cao văn hoá trong giao tiếp ứng xử thì trước mỗi mùa du lịch cán bộ văn hoá cơ sở trực tiếp xuống tận các ki ốt tham mưu, hướng dẫn, chỉ rõ tầm quan trọng cũng như giá trị đích thực của việc xây dựng hình ảnh và lối ứng xử có văn hoá trong việc kinh doanh của mình. Bên cạnh đó, hàng năm trước mỗi mùa du lịch Thị xã Cửa Lò đã tiến hành tập huấn văn hoá ứng xử cho những người kinh doanh du lịch nên họ cũng đã hiểu rõ tầm quan trọng của việc ứng xử có văn hoá hơn. Đặc biệt hơn là Thị xã đã đưa ra chủ trương 5 không để người dân thực hiện. Anh Nguyễn Trọng Bảo ,Chuyên trách văn hoá phường Thu Thuỷ, Thị xã Cửa Lò cho biết:“Hàng năm cứ đầu mùa du lịch, công việc của chúng tôi là tích cực tuyên truyền vận động cho các hộ kinh doanh du lịch việc ứng xử có văn hoá. Trong đó chúng tôi xoáy sâu vào chủ trương “5 không” là không đeo bám chèo kéo khách, không nâng ép giá…Vì có như vậy thì du khách về với Cửa Lò sẽ thấy an tâm và thoải mái hơn.”

Điều làm cho khách du lịch yên tâm và thấy thoải mái mỗi khi về Thị xã Cửa Lò là thái độ phục vụ cởi mở và chu đáo tận tình của người dân nơi đây. Về đây du khách không chỉ được tắm biển, được tham quan những danh thắng nổi tiếng, được hoà mình vào những hoạt động văn hóa, thể thao sôi nổi mang đậm bản sắc dân tộc của vùng biển xứ Nghệ, mà đặc biệt hơn du khách còn dược đối xử, tiếp đón hết sức chân tình, thân thiện. Chính đây là những diểm nhấn rất được du khách và bạn bè xa gần đánh giá cao…. Điều này cũng đã góp phần để du lịch của Cửa Lò đón hơn 2,1 triệu lượt khách, doanh thu đạt trên 900 tỷ đồng năm 2011. Một Du khách đến từ Hà Nội có nhận xét:

“Năm nào tôi cũng đến Cửa Lò vài lần. Nhìn chung đến đây thì tôi thấy cách phục vụ của người dân ở đây rất chu đáo, thân thiện và mến khách, hay lễ tân phục ở khách sạn cũng rất tốt. Tôi thấy ở đây nó không xô bỗ như ở những nơi khác như Sầm Son.”

Cửa Lò đang dần khẳng định thương hiệu của một địa chỉ du lịch biển đối với khách du lịch trong và ngoài nước. Còn 1 tháng nữa, Cửa Lò mới chính thức khai trương mùa tắm biển, Kỷ niệm 105 năm du lịch Cửa Lò nhưng trong những ngày này, những người dân thị xã biển này đang tích cực chuẩn bị cho một mùa du lịch mới thành công. Việc xây dựng và giữ gìn được nét riêng trong ứng xử ,giao tiếp với khách du lịch của người dân vùng biển đã và đang tạo được những bước chuyển vững chắc để Cửa Lò trở thành 1 thương hiệu du lịch ấn tượng, thân thiện, mến khách.
.

Theo: Mỹ Hạnh