Du lịch Cửa Lò: Cần thay áo mới để bứt phá

Đăng ngày 08/11/2019

Hội tụ nhiều yếu tố để có thể vươn lên trở thành đầu tàu cho nghành du lịch tỉnh nhà cũng như trong khu vực Bắc Trung Bộ, nhưng những năm gần đây, Cửa Lò được đánh giá vẫn còn có bước phát triển chậm chưa tương xứng với tiềm năng mà thị xã vốn có. Đã đến lúc ngành du lịch thị xã Cửa Lò nên mặc chiếc áo mới, thay đổi để vươn lên bứt phá mạnh mẽ.

Phải nói rằng, những năm gần đây, Cửa Lò được chú trọng đầu tư nâng cấp về hệ thống cơ sở hạ tầng. Nhờ sự vào cuộc của nhiều doanh nghiệp lớn nên hệ thống hạ tầng lưu trú của Cửa Lò đến thời điểm này cơ bản đạt chuẩn. Toàn Thị xã hiện có 304 cơ sở lưu trú, trong đó có đến 54 cơ sở lưu trú xếp hạng từ 1 đến 5 sao, đáp ứng hoạt động và tổ chức được những sự kiện mang tầm Quốc tế. Thêm vào đó, Thị xã cũng dần khẳng định thương hiệu của mình về sự bình ổn giá cả, tạo được lòng hiếu khách, về cảnh quan thiên nhiên sạch, đẹp và thân thiện với môi trường. Theo báo cáo kết quả tổng kết du lịch năm 2019, trong năm ngành du lịch Cửa Lò tiếp tục có bước tăng trưởng khá. Cửa Lò đón trên 3,17 triệu lượt khách, tổng thu từ du lịch đạt 3450 tỷ đồng. Tuy nhiên, rõ ràng xét trên bình diện chung thì những con số tăng trưởng đó chưa có bước đột phá so với tiềm năng du lịch mà Thị xã vốn có cùng như  chưa đạt so với kỳ vọng mà nghành du lịch Thị xã đặt ra.

Q Truong

Quảng trường Bình Minh: 1 điểm khá nổi tiếngThị xã Cửa Lò có thể thể xây dựng thành điểm check in.

Chúng ta luôn trăn trở những câu hỏi về việc làm sao để thu hút khách du lịch đến Cửa Lò đông hơn, khiến họ ở lại lâu hơn, chi tiêu nhiều hơn và sớm quay trở lại những lần tiếp theo. Trên hết, làm sao để mỗi du khách sau khi trở về sẽ là  một tuyên truyền viên du lịch khi kể cho bạn bè, người thân của họ những trải nghiệm tuyệt vời về Cửa Lò mà họ có được. Vấn đề này đặt ra không mới, những suốt một thời gian dài ngành du lịch Thị xã vẫn loay hoay và chưa có câu trả lời thỏa đáng.

Trai nghim

Du khách về Cửa Lò lâu nay : sau khi tắm biển, thưởng thức hải sản thường đi dạo mua đồ hải sản hoặc xem cảnh lao động sản xuất của ngư dân vùng biển

Thiếu điểm vui chơi giải trí, không có điểm check in đúng nghĩa, còn yếu về các sản phẩm du lịch mang tính sáng tạo –  Đây chính là đánh giá chung của nhiều chuyên gia du lịch khi nói về thực trạng của du lịch Cửa Lò trong những năm gần đây. Rõ ràng, khi xu thế và hành vi đi du lịch thay đổi, thì chúng ta cũng phải thay đổi tư duy và cách “làm du lịch”. Đơn cử đầu tiên, Cửa Lò nên xây dựng một điểm check in đúng nghĩa cho du khách, biến một biểu tượng du lịch gần gũi với thiên nhiên sinh động và có gắn logo Cửa Lò để làm điểm check in cho du khách. Bởi vì trong xu thế “sống ảo” và thời đại mạng xã hội ngày càng lan rộng như hiện nay, khi đến một địa danh mới, nhu cầu của khách du lịch chưa phải là ăn, nghỉ, mà là nhu cầu chụp ảnh, check in. Suy rộng ra, đây cũng chính là một hình thức gián tiếp có hiệu quả nhất để quảng bá du lịch Cửa Lò trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 hiện nay.

Cửa Lò có bãi biển tuyệt đẹp, hải sản tươi ngon, người dân hài hòa, thân thiện, mến khách. Tuy nhiên, Thị xã vẫn chưa có cách để khiến khách du lịch chi tiêu nhiều hơn và thu lợi cao hơn. Lâu nay, các doanh nghiệp đưa khách đi du lịch chủ yếu dựa vào thiên nhiên sẵn có, lịch trình tour tương đối nhàm chán. Nhiều khách du lịch than phiền rằng đến Cửa Lò ngoài tắm biển không biết đi đâu chơi để tiêu tiền. Hiện tại, trên địa bàn chỉ có một công viên Hoa cúc biển hoạt động mùa vụ cầm chừng, diện tích nhỏ hẹp, còn thiếu hụt trò chơi và luôn trong tình trạng quá tải vào mùa du lịch cao điểm. Các điểm mua sắm chủ yếu là làng chài Nghi Thủy và chợ điện tử. Trong đó, các hộ kinh doanh ở làng chài Nghi Thủy buôn bán các sản phẩm khô và các sản phẩm của làng nghề tập trung khá rải rác, không có quy hoạch thành tuyến, phố. Trên hết là còn thiếu các sản phẩm nổi bật mang đặc trưng của làng nghề để khi nhìn vào, khách định hình được đó là sản phẩm của Cửa Lò. Tương tự, chợ điện tử trước vốn nổi tiếng về bán các sản phẩm hàng Nhật bãi, hàng điện tử second hand, bây giờ bày bán các sản phẩm điện tử đa dạng, nhiều chủng loại và nguồn gốc xuất xứ, không mấy đặc sắc. Tiến tới đây, Cửa Lò nên nghiên cứu để xây dựng các tuyến phố mua sắm và phố đi bộ vào ban đêm, xây dựng các lễ hội âm nhạc đường phố, kết hợp đưa dân ca ví, giặm lên trình diễn sân khấu hóa… làm sao để khách đến Cửa Lò không ngủ mà dành thời gian cho mua sắm và tham gia và thưởng thức các sản phẩm du lịch của địa phương về ban đêm.

d Lan Chau

Phải thừa nhận rằng, bản thân Cửa Lò đã là một địa điểm du lịch biển nổi tiếng và có sức hấp dẫn mỗi khi nhắc đến. Nhưng nếu chỉ có mỗi tắm biển, nghỉ dưỡng và thưởng thức hải sản thì chưa đủ, khó kéo dài thời gian lưu trú của du khách. Thị xã cần có những tổ hợp vui chơi giải trí, khu mua sắm, phố đêm, các điểm check in để đa dạng hóa sản phẩm du lịch để hỗ trợ cho sản phẩm du lịch chính là du lịch biển. Trên tinh thần như đồng chí bí thư Thị ủy Nguyễn Thị Kim Chi phát biểu tại Hội nghị tổng kết du lịch 2019 rằng: “Chúng ta rất khiêm tốn nhưng cũng rất tự tin để sửa chữa khắc phục những điểm làm chưa tốt, rút ra bài học để học tập các địa phương, các tỉnh bạn. Cần nhìn thẳng vào điểm yếu để chúng ta quyết tâm trước hết là để vượt mình, sau đó sẽ vươn mình với các đô thị biển trong khu vực và trên toàn quốc”.

Với  quyết tâm, đồng lòng của Đảng bộ và nhân dân Thị xã, hy vọng Cửa Lò sẽ mạnh dạn “thay áo mới”, “vượt mình” và vươn mình trong mùa du lịch 2020.

Dương Tân