Cách làm hiệu quả trong kinh doanh dịch vụ du lịch ở Cửa Lò 2013

Đăng ngày 20/03/2014

 

Một trong những cách làm mới của ngành dịch vụ du lịch ở Cửa Lò năm nay là khảo sát, đánh giá chất lượng kinh doanh của khối nhà hàng để tổ chức gắn biển “Nhà hàng văn minh”. Qua khảo sát, đánh giá của các phòng chức năng, sau 6 tháng triển khai xây dựng, chất lượng dịch vụ, giá cả, thái độ ứng xử của các nhà hàng đã từng bước quy chuẩn hơn nên đã thu hút được lượng khách đến ăn uống, sử dụng các dịch vụ nhiều hơn. Nhà hàng Tuấn Nhật, thuộc địa bàn phường Nghi Thu- TX Cửa Lò là một trong 6 nhà hàng vừa được gắn biển trong năm 2013 này.Để có được kết quả nói trên, nhà hàng Tuấn Nhật đã nhận thức được rằng vấn đề chất lượng và thái độ phục vụ sẽ là yếu tố đầu tiên và quan trọng nhất để thu hút khách. Bên cạnh đó, nhà hàng Tuấn Nhật còn thực hiệm nghiêm túc chủ trương “5 không”. Nhờ đó, nhà hàng của anh nhanh chóng trở thành địa chỉ tin cậy đối với du khách thập phương. Kết quả kinh doanh ngày càng có hiệu quả hơn, khi nhà hàng này được gắn biển “Nhà hàng văn minh”. Ông Nguyễn Khắc Kiều, Chủ nhà hàng Tuấn Nhật, Phường Nghi Thu- TX Cửa Lò nói: “Sau khi được thị xã công nhận là nhà hàng văn minh thì chúng tôi thấy, việc kinh doanh càng ngày càng phát triển hơn và có xu hướng ngày càng đi lên. Trong việc ấy thì bổn phận nhà hàng chúng tôi phải có trách nhiệm là làm sao phải làm tốt hơn nữa để xứng đángvới danh hiệu là nhà hàng văn minh và thực hiện tốt chủ trương “5 không” của Thị xã”

Ông Doãn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND TX Cửa Lò cho biết thêm:“Mô hình phát triển nhà hàng văn minh TX triển khai mới được 6 tháng, nhưng có thể khẳng định là phát huy rất tốt kết quả bước đầu, thể hiện ở mấy điểm thế này: Thứ nhất là các nhà hàng văn minh bám rất sát quy chế của TX và thực hiện rất là tốt, đóng góp lớn nhất là trong việc thực hiện chủ trương “5 không” , sử dụng lao động có qua đào tạo, đảm bảo vệ sinh môi trường, chống ăn xin, bán hàng răng và đặc biệt là thương hiệu của các nhà hàng văn minh này được du khách ghi nhận. Cái được thứ hai là các nhà hàng văn minh này đã tạo thành điểm nhấn và mô hình để TX tập trung nhân rộng cho mùa du lịch 2014”

Cùng với mô hình xây dựng thương hiệu nhà hàng Văn Minh, ở phường Nghi Hương, chính quyền nới đây đã chủ trương thành lập tổ tự quản “kinh doanh an toàn”. Đến nay, toàn phường đã xây dựng được 4 tổ tự quản với 54 nhà hàng tham gia . Quy chế hoạt động của tổ tự quản này được đề ra theo các tiêu chí là: Niêm yết giá công khai, treo biển thông báo để du khách không mua hải sản từ bán hàng rong; Nêu cao ý thức bảo vệ tài sản khu lâm viên, cây xanh của tập thể…Kết quả bước đầu cho thấy, việc liên kết kinh doanh là cơ hội tạo thêm sự đoàn kết gữa các nhà hàng với nhau, góp một phần lớn vào công tác phòng ngừa, phát hiện và đấu tranh có hiệu quả với tệ nạn xã hội và các vi phàm quy định về du lịch, từ đó nạn hàng rong, tẩm quất, ăn xin, nâng ép giá ở khu vực này trong mùa du lịch 2013 vừa qua đã dần bị loại bỏ. Thiếu tá Phan Thị Thu Thủy, Trưởng công an phường Nghi Hương, TX Cửa Lò nói: “Trong quá trình hoạt động kinh doanh, thì như những năm trước tình hình an ninh trật tự nói chúng và các mâu thuẫn giữa các ốt quán kính doang, rồi các vụ đánh nhau, gây rối trật tự công cộng diến ra nhiều. Nhưng mà năm nay sau khi thành lập tổ tự quản thì việc này cơ bản là ổn định hơn. Thứ hai là cái hiệu quả mang lại là thực hiện chủ trương “5 không” các hộ kinh doanh có ý thứ hơn, đặc biệt là trong việc đẩy đuổi các đối tượng bán hàng rong, các hộ kinh doanh cũng đoàn kết hơn”

Việc công nhận “Nhà hàng văn minh” và liên kết thành lập tổ tự quản “kinh doanh an toàn” là một nét mới trong hoạt động du lịch ở Cửa Lò. Nhờ có những việc làm tích cực nói trên nên chỉ tính riêng trong 10 tháng đầu năm nay, lượng khách lưu trú về Cửa Lò đã đạt hơn 1,3 triệu lượt, khách quốc tế đạt 5, 4 ngàn lượt. Doanh thu từ các hoạt động dịch vụ, du lịch, khách sạn, nhà nghỉ đạt 1 ngàn 460 tỷ đồng, tăng 29,2% so với năm 2012. Hiện nay, thị xã đang tập trung tuyên truyền, chỉ đạo các đơn vị, cá nhân tiếp tục đa dạng hóa dịch vụ và nâng cao chất lượng các sản phẩm, đổi mới phương thức kinh doanh theo hướng thân thiện, văn minh và nhân rộng các mô hình này./.

.
Theo: Thanh Bình