Lê Ngọc Minh-người thủ lĩnhcủa đoàn phường Nghi Hải

Đăng ngày 19/03/2019

Để sắp xếp được một buổi làm việc với Lê Ngọc Minh, Bí thư đoàn phường Nghi Hải trong những ngày tháng 3, tháng truyền thống của thanh niên Việt Nam quả là rất khó. Phải khất lần, hẹn mãi tôi mới gặp được Minh.Biết Minh nhiều qua các hoạt động của địa phương, nhưng trực tiếp nói chuyện với em có lẽ đây là lần đầu tiên. Ấn tượng của tôi về Lê Ngọc Minh là một chàng trai rất hiền với nụ cười luôn nở trên môi, cặp kính cận khá dày càng làm tôn lên vẻ thư sinh của em. Nhưng cái bề ngoài ấy dường như tỷ lệ nghịch với sự năng nổ, nhiệt huyết trong em đối với phong trào đoàn phường Nghi Hải nói riêng và các phong trào của địa phương này nói chung.

A Minh

Lê Ngọc Minh sinh ra và lớn lên trong một gia đình nghèo ở khối Hải Triều phường Nghi Hải. Ngay từ nhỏ, ý thức được gia cảnh vất vả, sự nhọc nhằn với cuộc sống mưu sinh của bố mẹ nên Minh luôn cố gắng học tập. 12 năm ngồi trên ghế nhà trường là 12 năm em đạt danh hiệu học sinh giỏi. Năm 2005, Minh thi đậu vào hệ A khoa Kinh tế trường Đại học Vinh, đây là một khoa yêu cầu thí sinh thi vào phải có điểm số rất cao bởi  điều đặc biệt là học ở khoa này sinh viên sẽ được miễn 100% tiền học phí. Để được vào ngồi trên giảng đường đại học Minh đã phải nổ lực gấp nhiều lần so với các bạn đồng môn, rất nhiều lần em đã nghĩ đến việc bỏ học giữa chừng vì điều kiện gia đình quá khó khăn. Đối với Minh lúc đó, khắc phục mọi khó khăn, luôn nổ lực hết mình đó chính là việc mà Minh biết mình phải làm để thực hiên mơ ước và vươn dài trên con đường tri thức.

Những năm ngồi trên ghế nhà trường Minh luôn cố gắng học học tập, hăng say trong các hoạt động của lớp, một điều đặc biệt là Minh có năng khiếu văn nghệ và dẫn chương trình rất tốt. Ngoài những giờ lên lớp, buổi tối hoặc các giờ rảnh em đều tận dụng thời gian tranh thủ làm thêm những công việc theo giờ tại các điểm bán café hoặc làm gia sư, nhằm để có thêm nguồn thu ít ỏi trang trải cho cuộc sống sinh viên.

Năm 2009, sau khi tốt nghiệp đại học trở về địa phương vì điều kiện chưa thể xin được việc làm Minh tích cực tham gia vào các hoạt động và được tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi đoàn Khối Hải Triều, phường Nghi Hải. Đến năm 2011, Minh được bầu làm Bí thư đoàn phường Nghi Hải cho đến nay.

Những ngày đầu với vai trò bí thư đoàn phường Nghi Hải, dù đã có ít nhiều kinh nghiệm cộng với tâm huyết vốn có với phong trào đoàn nhưng Minh vẫn thấy rất nhiều bỡ ngỡ, khi thực tế ở địa phương số lượng đoàn viên thanh niên tập hợp không cao, rất nhiều đoàn viên thanh niên của phường đi xuất khẩu lao động nước ngoài. Các chi đoàn khối sinh hoạt còn lẻ tẻ, chất lượng sinh hoạt còn thấp, điều đó khiến bản thân Minh rất lấy làm trăn trở. Sau khi họp ban chấp hành đoàn phường, xin ý kiến chỉ đạo của cấp ủy, Minh đã mạnh dạn bắt tay vào xây dựng phong trào đoàn từ các khối.

Để làm được việc đó Minh đã không quản khó khăn, bám sát các chi đoàn, lăn xã cùng các đoàn viên, từ chuẩn bị phông màn, maket cho một cuộc họp chi đoàn khối đến việc sát cánh cùng bí thư các chi đoàn nhằm tìm những phương thức hoạt động, xây dựng các phong trào có hiệu quả nhất.Minh luôn chủ động kết nối với bí thư chi đoàn các khối,để từ đó có được sự đồng thuận trong toàn hệ thống. Minh cùng ban chấp hành đoàn phường luôn chủ động phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính quyền địa phương góp phần không nhỏ vào sự thành công của các phong trào,tiêu biểu trong hưởng ứng phong trào “ Xây dựng đô thị văn minh”. Chính Minh đã mạnh dạn đề xuất nhận và xây dựng thành công công trình thanh niên“ đường cờ, đường hoa, camera an ninh” tại khối Hải Lam.

Với vai trò là người thủ lĩnh của đoàn phường Nghi Hải, mỗi khi tiếp nhận các chủ trương của đoàn cấp trên, Minh luôn tìm ra phương thức hoạt động phong phú, đáp ứng được yêu cầu thực tế của địa phương, được đoàn cấp trên đánh giá rất cao.Tiêu biểu trong phong trào đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho ĐVTN; Chỉ đạo 100% các chi đoàn khối sinh hoạt gắn liền với các nội dung thiết thực như “ Tuổi trẻ với 50 năm thực hiện di chúc của Bác”, “ Học tập và theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”  hoặc  “ Những dấu ấn vinh quang” nhân dịp ngày TBLS 27/7. Thường xuyên tổ chức những chuyến đi “về nguồn” cho đoàn viên thanh niên như thăm viếng khu di tích lịch sử đặc biệt Kim Liên;lăng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp; thăm khu di tích lịch sử Truông Bồn, Ngã ba Đồng Lộc.. Đồng thời đổi mới các hình thức sinh hoạt, tổ chức nhiều chương trình, hoạt động thu hút được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia như chương trình dạ hội thanh niên; Giải bóng chuyền nam thanh niên vào các dịp Tết hay bóng đá thanh thiếu niên vào các dịp hè; Hội thi Hoa phượng đỏ; Hội thi việt dã. Hàng năm tổ chức các lớp bồi dưỡng cảm tình đoàn cũng như kết nạp các đoàn viên có đủ phẩm chất, đạo đức.

Trong công tác thiện nguyện, bản thân Minh luôn có sự đồng cảm sâu sắc với những đoàn viên thanh niên, các em học sinh, những gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Hàng năm, vào những dịp lễ tết Minh đều cho trích một khoản kinh phí từ quỹ hoạt động của đoàn phường hoặc kêu gọi các mạnh thường quân, các nhà hảo tâm, các đoàn viên thanh niên địa phương đang học tập làm việc tại nước ngoài cùng chung tay giúp đỡ một phần cho những mảnh đời khốn khó, hỗ trợ tiền sách vở cho các em học sinh nghèo nhân dịp khai giảng năm học v.v.

Nhằm nâng  cao ý thức và tinh thần trách  nhiệm của đoàn viên thanh niên trong việc bảo vệ môi trường du lịch, Minh cùng Ban thường vụ đoàn phường Nghi Hải phát động đoàn viên tham gia các chiến dịch làm sạch biển cũng như hưởng ứng “ ngày chủ nhật xanh”, làm sạch môi trường tại nghĩa trang liệt sỹ phường, di tích lịch sử đền Làng Hiếu hoặc các điểm tập kết rác thải trên địa bàn phường.

Tất cả các phong trào, hoạt động do đoàn thanh niên tham gia đảm nhận luôn được cấp ủy Đảng chính quyền cũng như bà con nhân dân đánh giá rất cao. Khi được hỏi về Lê Ngọc Minh, ông Trần Quang Thạch, Phó bí thư Đảng ủy phường Nghi Hải cho tôi biết: “ Trong nhiều năm qua, đoàn phường là một trong những tổ chức đoàn thể vững mạnh của địa phương chúng tôi. Tổ chức đoàn phường đã xây dựng được nhiều phong trào, hoạt động rất thiết thực, góp phần không nhỏ vào thành tích chung hàng năm của phường. Chúng tôi đánh giá rất cao vai trò của Bí thư đoàn phường Lê Ngọc Minh, đồng chí Minh là một người đảng viên trẻ tuổi, có năng lực trình độ, đạo đức phẩm chất rất tốt. Là một nhân tố vô cùng quan trọng  sự lớn mạnh của đoàn phường địa phương những năm qua. Bản thân đồng chí Minh nhiều năm liền là Đảng viên hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, Minh đang nằm trong nguồn cơ cấu cán bộ trẻ của địa phương chúng tôi”.

Trong cuộc sống Lê Ngọc Minh còn là một chàng trai tốt bụng, vui vẻ, hòa đồng, cởi mở, gần gũi vì thế mà Minh luôn được bạn bè, đồng nghiệp, các đoàn viên thanh niên cũng như đông đảo bà con nhân dân hết sức yêu mến.

Minh luôn tâm niệm một điều, khi đã được cấp trên tin tưởng giao nhiệm vụ, mình phải nổ lực hết sức, không phải để lấy thành tích hay để được biểu dương mà chỉ đơn giản là tuổi trẻ thì hãy cháy hết mình, tuổi trẻ là cống hiến.

Tin rằng bằng nhiệt huyết, tri thức, kinh nghiệm và với vai trò,trách nhiệm của một người thủ lĩnh,  Minh sẽ đưa phong trào đoàn Phường Nghi Hải ngày một lớn mạnh. Xứng đáng với vai trò quan trọng của đoàn thanh niên, cánh tay phải đắc lực của Đảng.

Phan Thành